Blog

ỨNG DỤNG CHAT GPT ĐỂ TỰ HỌC IELTS WRITING TASK 2

Trong những ngày gần đây, Chat GPT nhanh chóng trở thành một công cụ đa năng và hữu ích để giúp ích cho công việc và hoạt động sống hằng ngày của con người. Và trong việc học IELTS nó cũng không ngoại lệ. Tuy vậy, Chat GPT cũng như mọi vật trên trái đất này, tất cả đều có hai mặt. Vậy việc người học biết cách sử dụng công cụ này một cách đúng đắn sẽ quyết định việc tự học có đạt hiệu quả như mong đợi hay không? PMP sẽ giải quyết nỗi lo này giúp bạn, để chúng ta cùng nhau nâng cao được bản thân trong tương lai nhé!

I. Chat GPT là gì?

Chat GPT (Chat Generative Pre-training Transformer) là một chatbot được OpenAI phát triển dựa trên mô hình Transformer của Google. Đây là một AI (trí thông minh nhân tạo) hỗ trợ bạn trong việc tạo ra các cuộc trò chuyện tự động và trả lời câu hỏi về đa dạng các chủ đề, lĩnh vực khác nhau.

II. Lý do nên sử dụng Chat GPT để cải thiện chất lượng học IELTS Writing Task 2?

IELTS Writing Task 2 được coi là phần thi khó nhất trong bài thi IELTS và việc ôn luyện cho phần thi này cũng được coi là một thử thách lớn đối với số đông người học. Dù có đi học ở trường lớp chuyên luyện thi IELTS hay tự ôn thì việc cải thiện khả năng viết luận ở phần này cũng tốn không ít thời gian, tiền bạc và công sức, thậm chí còn dễ gây ra chán nản khi gặp những chủ đề oái oăm.

Với sự xuất hiện của Chat GPT, người học sẽ được hỗ trợ ở rất nhiều khía cạnh trong quá trình tự thực hành kỹ năng này. Cụ thể:

  • Lên ý tưởng, lập dàn ý theo nhiều khía cạnh và nhiều hướng khác nhau
  • Phát triển đoạn văn theo cấu trúc cụ thể mà người học yêu cầu
  • Học từ vựng theo những chủ đề cho trước
  • Đánh giá và đưa ra lời khuyên để cải thiện điểm số
  • Tham khảo bài mẫu

Tất cả đều là những rào cản khiến cho việc học IELTS task 2 trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều người. Tuy vậy, nếu hiểu được cách sử dụng công cụ Chat GPT để học IELTS Writing, người học có thể tăng hiệu quả của việc tìm hiểu và củng cố kiến thức. Từ đó tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và cải thiện kết quả một cách nhanh chóng

III. Những lưu ý khi sử dụng Chat GPT để tự học IELTS Writing task 2

  1. Rủi ro được cho là lớn nhất khi sử dụng Chat GPT là người học trở nên phụ thuộc vào công cụ chứ không tập trung cải thiện khả năng của mình. Chính vì sự chính xác trong phản hồi làm cho những vấn đề phức tạp trở nên dễ dàng. Ví dụ như Chat GPT có thể làm hộ bài tập cho người học một cách nhanh chóng, điều này khiến cho người học thường xuyên dựa dẫm vào công cụ này mà không dành thời gian để tự luyện tập.
  2. Chat GPT chưa có hiểu biết chính xác về tiêu chí chấm điểm bài viết IELTS. Do đó, những gợi ý, đánh giá và điều chỉnh của công cụ này được đặt ra theo hướng viết học thuật tổng quát, còn việc áp dụng trực tiếp vào viết luận IELTS đòi hỏi người học phải kết hợp thêm nhiều nguồn học liệu chất lượng cao.
  3.  Chat GPT trả lời câu hỏi bằng tiếng Việt hoặc trả lời bằng tiếng Việt chậm, không tự nhiên, thiếu chính xác. Người học nên sử dụng tiếng Anh để có tốc độ phản hồi nhanh và chất lượng câu trả lời tốt nhất. Vì vậy, những người học có kỹ năng tiếng Anh tốt hơn có thể tận dụng lợi thế của GPT Chat để rèn luyện kỹ năng viết cho mình.
  4.  Nếu dùng bản miễn phí, người học sẽ không sử dụng được Chat GPT trong giờ cao điểm, nhiều người sử dụng cùng lúc. Để tránh điều này, người học phải trả $20/tháng cho phiên bản Plus.
  5. Chất lượng câu trả lời của GPT Chat phần lớn phụ thuộc vào chất lượng câu hỏi và cách người học đặt câu hỏi. Nếu câu hỏi không chính xác, cụ thể hoặc không rõ ràng, công cụ sẽ hiểu sai câu hỏi và đưa ra câu trả lời không mong muốn. Vì vậy, chất lượng của việc tự học sử dụng Chat GPT sẽ phụ thuộc phần lớn vào việc người học có biết cách đặt câu hỏi phù hợp với công cụ hay không.
  6.  Hiện tại người học chỉ có thể tham khảo gợi ý phương pháp học của Chat GPT chứ không thể áp dụng một cách cứng nhắc. Tìm phương pháp học tập phù hợp với bạn vẫn là một lĩnh vực khó tận dụng từ Chat GPT. Dù được coi là một trong những công cụ AI mạnh mẽ nhất hiện nay, Chat GPT vẫn chưa thể thay thế vai trò của người dạy khi không đánh giá được năng lực của người học và các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất của người dạy, ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến ​​thức và kết quả học tập của người dùng. Nếu được hỏi về phương pháp học, Chat GPT vẫn có thể trả lời nhưng sẽ đưa ra những thông tin chung chung có thể không phù hợp với bản thân người học.

IV. Hướng dẫn dùng Chat GPT khi học IELTS Writing Task 2

Ý tưởng và cách triển khai bài văn

Nếu bắt gặp một đề tài mới, người đọc có thể trả lời câu hỏi ở trên rồi nhờ Chat GPT nêu thêm những đề xuất cho ý tưởng cũng như cách triển khai bài viết.

Gợi ý những ý tưởng nên dùng trong bài: Suggest some ideas to write an essay about this topic: …

Gợi ý dàn bài: Suggest an outline for this topic: …

Lưu ý rằng Chat GPT sẽ gợi ý theo hướng viết bài luận ngắn và như vậy sẽ không hiệu quả khi triển khai một bài viết trong khoảng thời gian 40 phút hoặc không tương ứng với nội dung chương trình người học đã từng tham gia trên nhà trường hoặc lớp học. Vì vậy, người học có thể đặt các mục tiêu chi tiết hơn nữa và tương ứng với nội dung đã được học trên lớp nhằm dễ vận dụng trong thời gian tự học.Ví dụ: Suggest a 4-paragraph outline for this topic.

Trong tình huống không hiểu hướng của 1 vấn đề nào mà đã có gợi mở thì người học có thể được hướng dẫn viết thành một câu văn bài căn cứ theo 1 câu văn mẫu đã học trên lớp. Tuy vậy, nếu không hiểu cách viết thì Chat GPT sẽ viết thay cả bài viết và làm cho quá trình học không có những kết quả như ý muốn. Người học nên nêu câu hỏi như dưới vì công cụ trên sẽ nêu ra các hướng dẫn về hướng viết bài cụ thể thay vì cả câu hỏi chung: Suggest a general outline for a body paragraph about “Lack of long-term planning and sustainability in financial aid programs” , using the PIE structure (PIE stands for Points, Illustrations and Explanations).

Nếu muốn được gợi ý về cách triển khai theo hướng khác, người học có thể hỏi: Suggest an alternative outline.

Với các gợi mở về tư duy và cách triển khai bài, người đọc cũng có thể rút ra kiến thức về ý tưởng để vận dụng ngay trong bài văn của mình. Với các chữ hoặc từ mà bản thân không nắm vững cách sử dụng, người đọc hãy đặt câu hỏi: Explain how to use this phrase: …

Trong trường hợp trên, Chat GPT đã phân tích nghĩa, cách thức sử dụng và đưa ra gợi ý những việc sử dụng từ hết sức cụ thể. Tuy vậy, cách học theo tiếng Anh có thể sẽ là một trở ngại đáng kể với người học có kiến thức cơ bản. 

 Ngoài ra, công cụ còn có gợi ý về các từ thuộc đề tài cho trước. Việc này cho phép người học được tập dượt sử dụng những từ mới trước lúc bước vào viết bài. 

 Để làm điều trên, người học cần nêu câu hỏi như sau: suggest some lexical items to write an essay about that topic.

Để biết thêm những từ khác cũng liên quan đến chủ đề, người học có thể yêu cầu đơn giản là “more suggestions”.

Với những từ mà mình không biết cách sử dụng, người học có thể luyện tập bằng cách nhờ Chat GPT đưa ra những bài tập mà mình muốn. Ví dụ với dạng bài tập: Generate a multiple-choice exercise to practice using the following phrases: financial aid, alternative forms of support, technology transfer.

Nếu cần thêm bài luyện tập, chỉ cần đơn giản gửi yêu cầu như sau: generate more multiple-choice questions to practice using the following phrases: financial aid, alternative forms of support, technology transfer.

Đánh giá và cải thiện bài viết

Sau khi đã hoàn thiện bài viết dựa trên những hỗ trợ của Chat GPT về ý tưởng, cách triển khai bài và từ vựng có thể sử dụng, người học có thể kiểm tra lại và cải thiện chất lượng bài viết của mình.

Nếu muốn biết về band điểm và nhận một vài nhận xét chung về bài viết, người đọc có thể đặt câu hỏi: What IELTS band score would this essay receive?

Tham khảo bài mẫu

Với nhiều người học, việc đọc và phân tích bài mẫu là một phương pháp học hiệu quả. Sau khi đã hoàn thành bài viết của mình, người học hoàn toàn có thể tham khảo 1 vài bài mẫu về cùng chủ đề trên để biết thêm nhiều cách diễn đạt ý và triển khai bài khác nhau.

Kết luận

Chat GPT đã, đang và sẽ tiếp tục khẳng định giá trị vượt trội của mình trong việc hỗ trợ nhiều mặt trong cuộc sống của người dùng. Đối với việc học IELTS Writing Task 2, mặc dù công cụ này chưa thể hỗ trợ tốt nhất cho nhu cầu tự học của mọi đối tượng học viên khác nhau, nhưng bài viết đã chỉ ra nhiều cách ứng dụng Chat GPT để hỗ trợ quá trình tự học và nâng cao chất lượng học tập cá nhân. Do phạm vi ứng dụng rộng rãi và linh hoạt, người học có thể sử dụng nhiều phương pháp khác để cải thiện kỹ năng viết luận của mình. Tuy nhiên, một công cụ chỉ tốt như cách nó được sử dụng. Người học nên tích cực tìm cách hạn chế rủi ro và liên tục cải thiện khả năng sử dụng công cụ của mình để thu được giá trị tối đa từ nó.