Blog

NÂNG TRÌNH VỚI PHƯƠNG PHÁP LUYỆN NGHE THỤ ĐỘNG

Listening được xem như là một kỹ năng khó nhằn trong 4 kĩ năng của IELTS, nó đòi hỏi ở người học nhiều thời gian và công sức rèn luyện. Câu hỏi đặt ra là liệu có cách nào giúp chúng ta tăng trình nghe nhanh hơn không? Một trong những phương pháp luyện nghe được đánh giá cao và áp dụng nhiều chính là nghe tiếng Anh thụ động. Trong bài viết hôm nay PMP English sẽ giúp bạn biết được phương pháp luyện nghe tiếng Anh thụ động là gì và cách để luyện nghe thụ động có hiệu quả nhé!! 

1/ Luyện nghe tiếng Anh thụ động là gì? 

Nghe tiếng Anh thụ động (Passive Listening) là việc lắng nghe điều gì đó/ ai đó một cách không chủ đích (ít hoặc không để sự chú ý của bản thân đến vấn đề đó). Bạn có thể nghe tiếng Anh trong bất kỳ hoàn cảnh nào mà không cần tập trung cao độ để hiểu toàn bộ nội dung và từ vựng trong bài. 

Luyện nghe tiếng Anh thụ động cũng giống như việc bạn tự tạo ra một môi trường giả lập, xung quanh đều sử dụng tiếng Anh. Đây là cách học “đắm mình trong ngôn ngữ” giống như khi chúng ta là một đứa trẻ và tiếp xúc với một thứ tiếng mới.

2/ Những lợi ích của luyện nghe tiếng Anh thụ động 

Luyện nghe tiếng Anh thụ động sẽ mang đến cho người học những lợi ích mà họ không ngờ tới 

2.1 Tăng khả năng ghi nhớ kiến thức đã học 

Bạn sẽ thắc mắc là tại sao nghe tiếng Anh thụ động lại giúp tăng khả năng ghi nhớ kiến thức được đúng không? Đúng thật là vậy đấy vì việc nghe ngôn ngữ liên tục không chủ đích sẽ giúp chúng ta tự động nạp cách phát âm, ngữ điệu chuẩn để áp dụng cho việc nói sau này. Thay vì phải học thuộc lòng, bạn dùng cách nghe thụ động các đoạn audio có chứa từ vựng, cách diễn đạt trong tiếng Anh đã học trước đó để ghi nhớ kiến thức lâu hơn. 

2.2 Cải thiện khả năng phản xạ ngôn ngữ

Việc “đắm chìm” trong tiếng Anh hằng ngày là cách rất tốt để bạn tạo ra phản xạ cho não bộ. Não sẽ đáp lại nguồn thông tin tiếp nhận một cách tự nhiên, với phản xạ không điều kiện. Do đó, khả năng phản xạ với ngôn ngữ của bạn sẽ được cải thiện một cách đáng kể.

2.3 Dễ dàng đối với người mới bắt đầu học tiếng Anh 

Mục đích chủ yếu của phương pháp luyện nghe tiếng Anh thụ động là giúp não bộ quen dần với những âm thanh lạ lẫm của một ngôn ngữ mới. Do đó, nếu là người mới bắt đầu tiếp xúc với tiếng Anh, đôi lúc bạn sẽ không thể hiểu hết tất cả những thông tin có trong bài nghe. Tuy nhiên, bằng cách lặp lại đi lặp lại việc nghe tiếng Anh thụ động hằng ngày, bạn sẽ dần quen với ngữ điệu, cách nhấn nhá và nối âm của người bản xứ. 

2.4 Học tiếng Anh một cách nhẹ nhàng hơn

Với phương pháp luyện nghe tiếng Anh thụ động, bạn có thể lựa chọn bài nghe thuộc chủ đề bản thân yêu thích mà không cần quá chú trọng vào nội dung truyền tải. Bạn có thể nghe mọi lúc mọi nơi và bất kì lúc nào để tạo cảm giác thoải mái nhất mỗi khi học tiếng Anh. 

3/ Các bước luyện nghe thụ động chi tiết 

Để việc luyện nghe thụ động tiếng Anh đạt được hiệu quả, chúng ta cần thực hiện theo các bước như sau: 

Bước 1: Lựa chọn nguồn nghe tiếng Anh hợp lý 

  • Nguồn nghe chính thống 

Các kênh podcasts, radio hay video Youtube của người bản ngữ là nguồn luyện nghe thụ động hiệu quả. Một số nguồn chính thống bạn có thể tham khảo như đài CNN (Anh – Mỹ), BBC (Anh – Anh). 

  • Phù hợp với level

Để có thể duy trì động lực nghe tiếng Anh mỗi ngày, bạn nên tìm được một nguồn nghe phù hợp với trình độ của bản thân, không quá chênh lệch về level. Vậy đầu tiên bạn cần biết được khả năng nghe của mình đang ở mức nào.

– Nếu có thể hiểu được tầm 60 – 80% nội dung trong audio, video thì đây là nguồn nghe phù hợp với trình độ hiện tại của bạn. 

– Nếu khả năng nghe hiểu nội dung thấp hơn dưới 60% thì chứng tỏ bạn đã chọn nguồn nghe có trình độ cao hơn năng lực hiện tại của mình. Việc này về lâu dài sẽ khiến bạn cảm thấy chán nản vì càng nghe càng không hiểu.

  • Chủ đề yêu thích 

Bạn có thể lựa chọn các đoạn audio hay video thuộc chủ đề yêu thích của mình để tạo sự hứng thú mỗi lần luyện nghe. Một số kênh Youtube với đa dạng các đề tài bạn có thể tham khảo để luyện nghe như: BBC 6 Minutes English, Ted Talks, EnglishClass101.com,…

  • Theo mục đích học tập

Nếu bạn đang theo học một khóa học cụ thể (TOEIC, IELTS, tiếng Anh giao tiếp,..), hãy lựa chọn audio bài học để nghe thụ động. Luyện nghe tiếng Anh thụ động IELTS, TOEIC sẽ giúp bạn tăng khả năng tiếp cận nhiều hơn với ngôn ngữ, bắt kịp với độ khó của từng dạng bài và rèn kỹ năng nghe thành thạo hơn.

Bước 2: Nghe không có phụ đề, bản dịch

Sau khi chọn được nguồn nghe chất lượng, thay vì bật phụ đề hoặc bản dịch, bạn hãy chỉ nghe đơn thuần, để đôi tai được tiếp xúc với âm thanh trong vô thức. Bước này sẽ giúp chúng ta nghe và định hình được ý chính có trong đoạn nghe là gì một cách khái quát nhất.

Bước 3: Nghe lặp lại thường xuyên

Việc thường xuyên nghe đi nghe lại một bài audio nhiều sẽ giúp chúng ta ngấm dần accent và vô thức có thể bắt chước được cách nói tự nhiên. Ngoài ra, việc nghe lặp đi lặp lại sẽ giúp chúng ta có thể khám phá ra những điều mà hôm trước đã bỏ lỡ. Ví dụ, nếu ban đầu bạn chỉ nghe được 40-50% đoạn audio, nhưng những ngày sau đó, khi kiên trì nghe 3-4 lần, bạn lại hiểu thêm được một phần nội dung của chủ đề đó.

Bước 4: Nghiên cứu từ vựng

Việc nghe thụ động sẽ càng phát huy hiệu quả nếu chúng ta có thể nghe hiểu và nắm bắt các từ vựng trong bài nghe một cách chủ động. Để chuyển đổi từ Passive Listening sang Active Listening, trước tiên bạn hãy tìm hiểu qua về chủ đề, tổng hợp một số từ vựng liên quan để khi bắt đầu nghe có thể “nắm bắt được” các ý chính và đoán được ý nghĩa đại khái của đoạn audio, tạo động lực và cảm hứng khi nghe.

Bước 5: Nghe cùng với phụ đề, bản dịch

Đến bước này, bạn hãy bật phụ đề hoặc bản dịch kèm theo để trau dồi kỹ năng Listening thật sự. Lúc này, bạn sẽ kiểm tra được những gì mình nghe trước đó có chính xác hay không. Việc nghe lại có phụ đề/bản dịch là cách rất tốt để chúng ta phát hiện, sửa lỗi sai và giúp ghi nhớ nội dung vào bộ não lâu hơn.

Bước 6: Nghe lại mà không có phụ đề, bản dịch

Cuối cùng, khi đã hiểu hết nội dung của toàn bài, bạn hãy tắt phụ đề và bản dịch lần nữa để luyện nghe “chay”. Nếu đến bước này bạn đã có thể nghe và hiểu được toàn bộ đoạn audio, video thì xin chúc mừng bạn đã đạt được kết quả như mong đợi. Sau này, khi nghe ở các cuộc hội thoại khác, bạn có thể nghe hiểu các từ đã học.

KẾT LUẬN 

Trên đây PMP English đã giúp bạn biết được phương pháp luyện nghe thụ động là gì và các bước để luyện nghe thụ động mang lại hiệu quả nhất. Thường xuyên luyện tập và áp dụng các bước mà PMP đã chia sẻ để sớm thành thạo kỹ năng Nghe bạn nhé!

Nhận tư vấn khoá học IELTS 6.5+ ngay tại fanpage PMP ENGLISH