Blog

LÀM CÁCH NÀO ĐỂ MỞ ĐẦU BÀI THUYẾT TRÌNH HAY?

Chìa khóa để quyết định một bài thuyết trình có thành công hay không hay khán giả có muốn tiếp tục nán lại để nghe tiếp nội dung của một bài thuyết trình thì lời mở đầu bài thuyết trình là vô cùng quan trọng. Vậy làm thế nào để mở đầu một bài thuyết trình độc đáo và thu hút? Tất tần tật sẽ được PMP English trình bày chi tiết trong bài viết dưới đây! Các bạn hãy cùng theo dõi bài viết nhé!

I/ Những yếu tố cần thiết để mở đầu bài thuyết trình

Đầu tiên chúng ta cần nắm được phần mở đầu của một bài thuyết trình bao gồm những nội dung chính như sau:

  • Giới thiệu về nội dung hoặc chủ đề bài thuyết trình để tạo định hướng cho người nghe.
  • Mục tiêu mà bạn muốn đạt được thông qua bài thuyết trình và sơ lược về các điểm chính bạn sẽ trình bày.
  • Thông báo cho khán giả biết khi nào họ có thể trao đổi và đặt câu hỏi về nội dung bài thuyết trình.

II/ Các cách mở đầu bài thuyết trình hay

Kỹ năng thuyết trình là một kỹ năng thiết yếu không chỉ trong môi trường học tập mà còn trong công việc. Do đó, chúng ta cần chú trọng và trau dồi kỹ năng này. Dưới đây là những cách mở đầu bài thuyết trình để gây thiện cảm với khán giả. Các bạn hãy cùng PMP khám phá nhé!

1. Mở đầu bằng yếu tố hài hước
Để tạo cảm giác thoải mái, thân thiện với khán giả thì việc mở đầu bài thuyết trình bằng một câu chuyện hài hước là vô cùng hiệu quả. Nếu bạn gây ấn tượng với người nghe ngay từ những phút đầu tiên bằng sự duyên dáng và hài hước của mình, người nghe sẽ rất nhanh bị thu hút và dễ dàng mở lòng để đón nhận những nội dung tiếp theo trong

2. Đặt câu hỏi gợi mở
Một câu hỏi thú vị liên quan đến chủ đề của bài thuyết trình sẽ kích thích sự tò mò của khán giả. Từ đó, họ sẽ cảm thấy hứng thú hơn khi bạn sử dụng cách đặt câu hỏi gợi mở này để mở đầu bài thuyết trình.

3. Đưa ra số liệu đáng tin cậy
Tạo được lòng tin cho khán giả bằng cách đưa ra những con số đáng tin cậy trước khi bước vào bài thuyết trình cũng là cách được nhiều diễn giả lựa chọn. Khi đưa ra những số liệu như vậy thì khán giả ngay lập tức sẽ bị thu hút và ấn tượng với phần thuyết trình của bạn. Một lưu ý nhỏ là khi sử dụng cách này, các số liệu cần chính xác và có độ tin cậy cao.

4. Mở đầu thú vị với PowerPoint
Slide mở đầu bài thuyết trình chuyên nghiệp đóng góp vai trò rất lớn trong việc tạo ấn tượng cũng như giữ cho người xem luôn tương tác và theo dõi phần trình bày của bạn. Vậy slide phải được thiết kế như thế nào để có thể dễ dàng hấp dẫn khán giả nhất?
Để tạo slide mở đầu đẹp và giúp khán giả tập trung ngay vào phần nói thuyết trình của bạn thì cần lưu ý một vài điểm sau:

  • Nắm các quy tắc về màu sắc: Sự tương phản giữa màu background và nội dung text để trang slide trông dễ nhìn và dễ đọc hơn.
  • Hạn chế sử dụng quá nhiều phông chữ: Tối đa 3 font trong cùng một slide. Với slide đầu bạn có thể áp dụng kiểu chữ nghệ thuật để tăng tính ấn tượng.
  • Hình ảnh phù hợp, thể hiện rõ chủ đề: Lựa chọn hình ảnh tập trung vào tính thẩm mỹ, truyền tải nội dung chính của bài thuyết trình.

5. Kể một câu chuyện
Bắt đầu bài thuyết trình bằng cách kể một câu chuyện có thể khơi gợi cảm xúc và đồng cảm của khán giả chính là cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên, bạn cần chú ý chọn lọc nội dung một cách ngắn gọn, logic và liên quan chủ đề để có thể dễ dàng dẫn dắt vào nội dung chính.

6. Sử dụng tin tức mới nhất
Các sự kiện nóng hổi ở thời điểm hiện tại luôn thu hút được đông đảo sự quan tâm của khán giả, do đó việc cập nhật tin tức kịp thời và đưa vào phần khai màn là một cách mở đầu bài thuyết trình khá thú vị và dễ gây ấn tượng. Khán giả sẽ tập trung sự chú ý vào bạn để lắng nghe tiếp nội dung liên quan đến đề tài đó.

7. Mở đầu bằng một lời khẳng định tích cực
Mở đầu bài thuyết trình bằng một lời khẳng định như: “Tôi tin rằng những gì tôi sắp chia sẻ sau đây sẽ khiến các bạn cảm thấy thích thú và hữu ích…” sẽ dẫn dắt khán giả đến với nguồn năng lượng tích cực ngay từ khi mở đầu. Sau đó nó sẽ giúp bạn dễ dàng hướng họ đi sâu hơn vào các nội dung tiếp theo.

8. Tạo cảm giác kết nối với khán giả
Việc tạo sự kết nối giữa người nói và khán giả là vô cùng quan trọng, quyết định sự thành công bài thuyết trình của bạn. Hãy khiến khán giả cảm thấy có sự kết nối và gần gũi với bạn bằng cách mang đến sự đồng điệu và chia sẻ ngay từ những câu giới thiệu ban đầu. Từ đó, khán giả sẽ tập trung lắng nghe bài thuyết trình của bạn hơn.

9. Nhắc đến một người nổi tiếng nào đó
Những câu trích dẫn của tổng thống, những diễn giả nổi tiếng,… luôn gây được ấn tượng mạnh và được nhiều khán giả biết đến. Bạn có thể mở đầu bài thuyết trình của mình bằng cách nhắc đến một đối tượng cụ thể, kèm theo quan điểm, câu nói nổi tiếng của họ để thu hút người nghe.

10. Trích dẫn bài nghiên cứu
Cũng giống như việc đưa ra các số liệu, việc đưa trích dẫn các nghiên cứu, báo cáo gần nhất vào bài thuyết trình của mình có thể tăng thêm sự thuyết phục và tin cậy ngay từ khi mở đầu.

11. Mở đầu bằng một video ngắn
Bạn có thể mở đầu bài thuyết trình bằng cách mở một video ngắn, có độ dài vừa phải để giúp người nghe chú ý và ổn định trước khi bạn tiến hành thuyết trình.

III/ Cách mở đầu bài thuyết trình bằng tiếng Anh hấp dẫn

Để tiến xa hơn trong công việc hoặc phục vụ nhu cầu học tập thì việc trang bị kỹ năng thuyết trình bằng tiếng Anh là một phần không thể thiếu. Sau đây PMP English sẽ giúp bạn tổng hợp 4 bước để có phần mở đầu bằng tiếng Anh thật hấp dẫn và ấn tượng!

1.Chào mừng khán giả đến tham dự

Để mở đầu một buổi thuyết trình thì chắc chắn một lời chào nồng nhiệt gửi đến các khán giả đã đến tham dự là không thể thiếu. Dưới đây, PMP giới thiệu đến bạn một số mẫu câu chào mừng đơn giản:


Good morning/afternoon/evening, ladies and gentlemen. – Xin chào các quý ông và quý bà!

Hello/Hi, everyone. – Xin chào mọi người.

First of all, let me thank you all for coming here today. – Trước hết, tôi xin gửi lời cảm ơn đến tất cả các bạn đã có mặt ngày hôm nay.

I’m pleased/delighted to welcome you today. – Tôi vui mừng chào đón các bạn trong ngày hôm nay.

It’s good to see you all here today. – Thật vui khi được gặp tất cả các bạn tại đây.

2. Giới thiệu bản thân

Phần tiếp theo chắc chắn không thể thiếu trong một bài thuyết trình đó chính là phần giới thiệu bản thân. Để thu hút khán giả và làm cho người nghe tập trung vào bài thuyết trình của bạn thì họ cần biết bạn là ai. Chúng ta có thể sử dụng các mẫu câu như sau:

Let me introduce myself. I’m … from… – Cho phép tôi tự giới thiệu về bản thân. Tôi tên là … đến từ…

Let me just start by introducing myself. My name is… – Tôi xin bắt đầu bằng việc tự giới thiệu về bản thân. Tên tôi là….

As you probably know, I’m the new HR manager./I’m here in my function as… – Có lẽ các bạn đã biết, tôi là quản lý nhân sự mới./Tôi ở đây với vai trò…

I’m the project manager in charge of… – Tôi là quản lý dự án phụ trách…

4. Giải thích lý do khiến khán giả hứng thú

Đây là phần không bắt buộc, tuy nhiên nếu muốn tạo sự hứng thú và lôi cuốn cho phần thuyết trình của mình, bạn có thể thêm một số các câu sau để tạo độ hòa hợp với khán giả hơn:

The topic is of particular interest to those of you/us who… – Chủ đề hôm nay sẽ là mối quan tâm rất lớn của những ai/ chúng ta…

Today’s subject is very important for you guys because … – Chủ đề ngày hôm nay rất quan trọng với các bạn bởi vì…

Kết luận

Trên đây, PMP English đã giới thiệu với các bạn cách để có một bài thuyết trình hay và lôi cuốn, đồng thời cũng giúp bạn tổng hợp những mẫu câu tiếng Anh để mở đầu bài thuyết trình một cách hấp dẫn. Hi vọng bài viết này có thể giúp ích cho bạn. Đừng quên theo dõi các bài viết với những chủ đề thú vị của PMP English nhé!