Blog

Chinh phục dạng Matching Information Reading IELTS chỉ với 4 bước!

Dạng bài thi Matching Information luôn được coi là một trong những dạng đề phổ biến nhất mà chúng ta thường bắt gặp trong bài thi IELTS Reading. Để có thể đạt được số điểm tối đa ở dạng bài thi này, các thí sinh cần nắm rõ các một số điều kiện như: yêu cầu của dạng bài, đặc điểm của câu hỏi, bên cạnh đó là nắm vững một chiến lược thực hiện bài thi. 

Vì vậy, để PMP có cái nhìn tổng quan nhất và dạng bài Matching Information, bài viết sau sẽ gợi ý 4 bước cơ bản để chinh phục dạng bài Matching Information trong phần thi IELTS Reading. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

I. Dạng bài Matching Information trong IELTS Reading là gì?

Dạng bài Matching Information là dạng nối thông tin lại với nhau. Đề bài sẽ yêu cầu thí sinh nối các statements (câu hỏi) với các đoạn văn có chứa thông tin phù hợp trong bài đọc phía trước. Các câu hỏi trong dạng bài này có thể nêu lên một số thông tin về: lý do, miêu tả, định nghĩa, đặc tính, sự tóm lược hay sự giải thích,… Các đoạn văn sẽ đánh chữ cái A,B,C để thí sinh có thể điền đáp án.

Dạng bài matching information to paragraph là dạng câu hỏi phổ biến trong IELTS, hay xuất hiện ở trong bài đọc số 2 và 3. Đề bài yêu cầu phải có khả năng tìm kiếm thông tin CỤ THỂ trong bài đọc nằm ở đâu.

II. Một số khó khăn thí sinh hay gặp phải trong quá trình luyện đề

Trong quá trình luyện đề IELTS Reading nói chung và luyện dạng bài Matching Information IELTS Reading nói riêng, thí sinh sẽ gặp phải vô số khó khăn. Vậy những khó khăn đó là gì và cách thức để vượt qua là như thế nào?

Vấn đề lớn nhất nằm ở việc người đọc phải hiểu ý nghĩa của từng đoạn trong bài. Thông tin để trả lời câu hỏi có thể nằm ở bất kì đâu. Vậy nên, cho dù bạn có hoàn thành bao nhiêu câu hỏi phía trước thì bạn vẫn mất thời gian để tìm câu trả lời cho toàn bộ bài đọc cho câu hỏi còn lại.

Thông tin để trả lời có thể không chỉ nằm trong 1-2 câu đơn lẻ trong đoạn văn mà có thể nằm trong cả đoạn văn đó. Do đó, nhiều khi bạn phải tìm được thông tin thật cụ thể và rất chi tiết trong đoạn, bên cạnh đó bạn phải hiểu ý nghĩa của toàn đoạn văn thì mới tìm được đáp án chính xác. Hơn nữa Không phải đoạn văn nào cũng có chứa đáp án, nhưng 1 đoạn văn có thể là đáp án của hơn 1 câu hỏi.

Loại bài này khó hơn dạng Matching headings. Dạng matching heading thì chỉ phải đi tìm ý chính của đoạn văn, loại đề bài này yêu cầu tìm thông tin cụ thể nào đó trong đoạn.

III. Các bước chinh phục dạng bài Matching Information trong Reading

Dưới đây là chiến thuật làm bài Matching Information trong IELTS Reading được gợi ý bởi thầy cô giáo tại PREP.VN. Thực ra, có rất nhiều cách để thí sinh có thể hoàn thiện dạng bài này, tuy nhiên, hãy lựa chọn ra cách làm nào phù hợp với bản thân nhất bạn nhé. Thử thực hành ngày các bước dưới đây:

Bước 1: Đọc kĩ đề: Thí sinh cần nắm chắc yêu cầu đề bài, đặc biệt chú ý đến đề bài có nói là bạn có thể chọn 1 đoạn văn cho hơn 1 câu hỏi hay không. Thường sẽ có câu là “NB: you may use any letter more than once”. Các bạn có suy nghĩa là 1 câu hỏi tương ứng với 1 đáp án nhưng riêng với dạng bài này, 2 đáp án có thể có cùng 1 đoạn. Nếu không đọc kĩ đề bài, dẫn đến mất thời gian lăn tăn + chọn sai đáp án.

Bước 2: Đọc kỹ và phân tích sâu về câu hỏi: Câu hỏi thường gồm 2 phần: Hỏi về cái gì + hỏi về vấn đề gì.

Xác định rõ từ khóa của phần “hỏi về cái gì” ➡ từ khóa này sẽ giúp bạn scan/ xác định vị trí chứa thông tin trả lời câu hỏi 1 cách nhanh chóng nhất.

Phần “hỏi về vấn đề gì”. Ví dụ: câu hỏi nói về công dụng thì bạn đừng đi tìm thông tin ở đoạn văn miêu tả.

Bước 3:  Tìm phần HỎI VỀ CÁI GÌ trước

Bước 4: So sánh: So sánh ý nghĩa của đoạn văn xem có tương ứng với từ khóa của phần “HỎI VỀ VẤN ĐỀ GÌ” của câu hỏi không ➡ Chọn đáp án.

Liên hệ tư vấn khoá học IELTS tại PMP ENGLISH

IV. Một số tips cơ bản để làm tốt dạng bài Matching Information

Để hoàn thành tốt và ẵm trọn điểm số tuyệt đối dạng bài Matching Information, thí sinh cần lưu ý một số điều cơ bản dưới đây:

  • Khi thấy passage có dạng câu hỏi này, hãy đọc tất cả các câu hỏi + gạch chân từ khóa của tất cả câu hỏi, sau đó chuyển sang làm dạng câu hỏi khác. 
  • Các bạn nên hoàn thành xong bài điền từ rồi mới chuyển sang làm dạng bài matching. 
  • Hãy nhớ nhiệm vụ này của bạn là tìm chính xác thông tin cụ thể chi tiết nào đó trong đoạn văn phù hợp + phải hiểu ý nghĩa của đoạn văn để so sánh xem nó có phù hợp với ý nghĩa của câu hỏi hay không.
  • Số đoạn văn thường sẽ nhiều hơn so với số câu hỏi được đưa ra.
  • Những keywords trong câu hỏi thường sẽ khác so với các từ xuất hiện trong đoạn văn (có thể là những từ hoặc cụm từ đồng nghĩa).
  • Có đoạn văn trong đề thi sẽ không chứa thông tin trả lời cho bất kỳ câu hỏi nào. Ngược lại, có đoạn văn lại chứa nhiều đáp án.
  • Các đáp án cho câu hỏi trong dạng bài Matching Information IELTS Reading sẽ không trải đều theo thứ tự từ trên xuống dưới. Ví dụ như, bạn tìm ra đáp án câu 1 ở đoạn A, thì không đồng nghĩa đáp án câu 2 sẽ ở đoạn B. Nó có thể ở đoạn D hoặc phía trước câu 2 nhưng cùng đoạn A.
  • Thông tin đề bài yêu cầu thí sinh cần nắm chưa chắc là ý chính, nó có thể là ý phụ hoặc thông tin bên lề. Do đó, để tránh mất điểm, bạn cần phải đọc đi đọc lại đoạn văn nhiều lần, sau đó mới có thể tìm ra được câu trả lời thích hợp.

Trên đây là 4 bước chinh phục dạng bài Matching Information chi tiết và đầy đủ nhất đã được PMP tổng hợp nhằm giúp các bạn thí sinh có thể ôn luyện một cách hiệu quả. Chúc các bạn PMP sẽ đạt được điểm số cao như mong đợi trong bài thi IELTS nhé!

PMP English – Tiên phong đào tạo tiếng Anh toàn diện cho người mới bắt đầu
☎0909 143 358
🏣34 Hồ Thị Tư, phường Hiệp Phú, Thủ Đức
🏣1D Dân Chủ, phường Bình Thọ, Thủ Đức
🏣411 Lê Văn Việt, Phường Tăng Nhơn Phú A, Thủ Đức