Blog

NGHE KHÓ – ĐỪNG LO, ĐÃ CÓ TIPS LUYỆN Ở ĐÂY

  1. Tổng quan LISTENING:

Phương pháp luyện nghe: “Nghe chép chính tả”. Đúng như tên gọi, chính xác chúng ta nghe và viết ra tất cả những gì nghe được

Dụng cụ cần thiết:
– Điện thoại/ máy tính/ ipad/ ipod/ máy nghe nhạc (thiết bị có thể phát audio
– Tai nghe (Tránh làm phiền người khác)
– App: JetAudio hoặc Gom audio hoặc phần mềm KMplayer
– Bút
– Tập
– Highlight
– Một ý chí kiên định

Các bước tiến hành như sau


Bước 1: Chọn file nghe (có transcript – lời thoại). Đối với các bạn mới bắt đầu, hãy chọn file nghe “vừa sức”. Tức là file nghe 80-20 (80 phần trăm từ vựng đã biết, 20 từ mới).

Trước khi nghe, chúng ta đọc qua transcript trước nhé, để “hiểu” được nội dung của file nghe đó. Bạn hãy coi transcript đó như một bài reading, đọc và nghiên cứu để hiểu nội dung rồi mới bắt đầu nghe, đặc biệt là đối với những bạn nghe chưa tốt và mới bắt đầu quá trình tập luyện.


Đối với các bạn mới bắt đầu thì hãy chọn Big Step TOEIC cuốn 1 em nhé. Sau đó ta sẽ tăng dần độ khó lên thành file 60-40, 50-50 và khó hơn nữa nhé. Các bạn có thể thử sức với Big Step TOEIC 2, 3, bộ Economy 1-5, bộ ETS 1000 và bộ ETS 1200. 


Nhớ bắt đầu từ Part 1 lên Part 2, sau đó là Part 3 và Part 4 nhé


Bước 2: Sử dụng app KM player trên máy tính hoặc Music speed changer trên điện thoại để nghe, cài đặt tua tới tua lui 4 giây nhé 4 giây là tốc độ tua thích hợp cho file nghe đề thi TOEIC.


Bước 3: Nghe xong các bạn dừng lại audio và viết ra những gì đã nghe được. Nếu không nghe rõ, ta lại tua lại và nghe tiếp, tới khi nào có thể viết ra. Nếu đã cố nghe từ 10 lần mà vẫn không thể đoán ra là từ gì cả. Ta mở transcript, dò từ đó và viết vào, highlight từ đó lên để học.


Các bạn lưu ý, những từ ta nghe sai, viết sai, không nghe được đều là những từ cần học kể cả những từ các bạn đã hiểu nghĩa khi được viết ra. Bởi vì, có thể chúng ta có vấn đề với việc phát âm những từ vựng đã quen thuộc mới dẫn tới việc không thể viết ra chính xác từ vựng đó. 


Bước 4: Sau khi hoàn thành chép cả audio, ta bắt đầu dò lại những từ đã được highlight để tập đọc cho chính xác.


Bước 5: Sau khi tập đọc chính xác và những từ vựng mới cũng đã thấm dần vào đầu, chúng ta sẽ “song kiếm hợp bích” thêm chiêu thức “đọc đuổi” (shadowing) để tăng khả năng speaking và nhận diện từ vựng qua listening nhé.


Chiêu thức “đọc đuổi” (shadowing) như sau


Đầu tiên: Nghe và dừng audio theo từng câu, đọc nhại lại theo từng câu đó cho giống với audio. Tập đi tập lại nhiều lần cho quen với phát âm từng câu, đọc càng giống thì khả năng nghe đúng từ càng cao. 


Tiếp theo: Nghe, đọc theo mà không dừng lại audio. Đây chính là cách luyện đỉnh cao để tăng không chỉ khả năng nghe mà còn khả năng nói.
Một lưu ý quan trọng để phương pháp này thành công, chính là duy trì luyện tập hằng ngày, không dừng lại, không gián đoạn. Sau 1 tháng, bạn sẽ thấy khác biệt rõ rệt.


Lưu ý nhỏ là khi chép file nghe vào điện thoại để nghe, các bạn đừng ham mà chép quá nhiều file nhé, cứ chép từng file nhỏ một, nghe xong ta lại chép vào thêm nhé!

Những tips này đã được PMP English ứng dụng và giúp cho rất nhiều bạn học viên tăng điểm nghe của mình. Cùng áp dụng thử và xem sự thay đổi nhé!