Trong các kỹ năng của bài thi IELTS, kỹ năng Reading thường được xem là thế mạnh của học viên Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều học viên vẫn gặp khó khăn khi muốn chạm ngưỡng điểm cao (35/40 câu đúng trở lên) trong phần thi này. Vậy vì sao nhiều học viên chưa đạt điểm IELTS Reading như kỳ vọng?
Theo quan sát và đúc kết từ đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm tại PMP English, có 3 yếu tố cốt lõi khiến học viên chưa đạt được điểm Reading như kỳ vọng. Cùng PMP điểm danh các yếu tố đó nhé!
1. Kỹ năng đọc chưa đúng hướng
Trong bài thi IELTS Reading, có đến 11 dạng câu hỏi khác nhau. Mỗi dạng câu hỏi yêu cầu cách tiếp cận và chiến thuật riêng. Tuy nhiên, nhiều học viên vẫn làm bài theo bản năng – đọc bài, rồi trả lời câu hỏi – mà không vận dụng được chiến lược phù hợp.
Điều này đặc biệt nguy hiểm khi kết hợp với áp lực thời gian phòng thi. Thí sinh rất dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, mất tập trung và làm bài không hiệu quả.
Giải pháp: Học viên cần được hướng dẫn cụ thể từng dạng đề và luyện tập thuần thục kỹ năng skimming, scanning, kết hợp với chiến lược làm bài thông minh thay vì chỉ đọc toàn văn bản và cố hiểu từng chi tiết.
2. Thiếu nền tảng từ vựng vững chắc
Từ vựng chính là chìa khóa để hiểu bài đọc và trả lời chính xác. Nhiều học viên tại PMP chia sẻ rằng họ thường “lướt qua” đoạn văn vì không hiểu từ vựng trong bài. Chính điều này khiến việc làm bài trở nên mơ hồ và phụ thuộc vào cảm tính.
Giải pháp: Học viên nên xây dựng kho từ vựng học thuật theo chủ đề thường gặp trong IELTS. Đồng thời luyện cách đoán nghĩa từ ngữ cảnh thay vì chỉ học theo kiểu ghi nhớ máy móc. Từ vựng và điểm Reading luôn tỉ lệ thuận với nhau, vốn từ càng phong phú, khả năng đạt điểm cao càng lớn.
3. Ngữ pháp – yếu tố thường bị xem nhẹ
Không ít học viên xem ngữ pháp chỉ quan trọng trong phần Writing. Thực tế, ngữ pháp là nền tảng để hiểu chính xác bài đọc và câu hỏi.
Ví dụ: Câu sau có thể gây hiểu nhầm nếu không nắm được chủ ngữ giả (Dummy subject):
“It has made it easier for people to check whether information is accurate.”
Nếu hiểu sai, học viên có thể dịch là: “Nó đã làm cho nó dễ dàng hơn để con người kiểm tra…”
Trong khi thực chất phải hiểu là: “Điều đó khiến việc kiểm tra thông tin có chính xác hay không trở nên dễ dàng hơn.”
Giải pháp: Học viên cần củng cố ngữ pháp học thuật. Đặc biệt là các cấu trúc phức tạp thường gặp như mệnh đề quan hệ, đảo ngữ, chủ ngữ giả, cấu trúc song song… để nâng cao khả năng phân tích và nắm bắt ý chính.
Tổng kết:
Nếu bạn đã từng bị “mắc kẹt” ở điểm Reading không như mong đợi, đừng vội nản lòng. Bạn cần điều chỉnh lại phương pháp, đầu tư đúng vào 3 yếu tố trên và luyện tập có chiến lược hơn. Liên hệ PMP English để được hỗ trợ tư vấn thông tin khóa học phù hợp bạn nhé!